ปลอดภัยแล้ว!กลุ่มคนไทยถึงด้านล่างภูเขาไฟ หน่วยกู้ภัยอินโดฯดูแลดี

30 ก.ค. 61 – พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยถึงการช่วยเหลือกรณีที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกาะลอมบอก เมืองมาตารัม ประเทศอินโดนีเซีย ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากรวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยตกค้างอยู่บริเวณภูเขาไฟรินจานี ว่า น.อ.ประภาส สอนใจดี ผู้ช่วยทูตทหารอากาศไทย ประจำกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ได้รายงานข้อมูลมาให้ตนได้รับทราบหลังจากที่น.อ.ประภาสเดินทางเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุพร้อมกับเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และประสานงานกับผู้การกรมทหารประจำพื้นที่ โดยเบื้องต้นทางหน่วยป้องกันภัยอินโดนีเซียได้ส่งทีมค้นหาช่วยชีวิตลงพื้นที่แล้ว และพบว่ามีคนไทยบนภูเขาประมาณ 311 คน โดยจะมีการนำเฮลิคอปเตอร์เข้าไปส่งอาหารและของใช้ที่จำเป็น พร้อมทั้งจะนำคนเจ็บออกมาจากพื้นที่ก่อน

นอกจากนี้ยังมีหน่วยค้นหาและกู้ภัยเดินเท้าขึ้นไปยังบนภูเขา เพื่อช่วยคนลงมาและทำเส้นทางสำรองลงมายังศูนย์ค้นหาและกู้ภัย (Sembalun Lawang) ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาเดินเท้าขึ้นไปประมาณ 4-5 ชั่วโมง โดยที่ศูนย์ดังกล่าวจะมีแพทย์ประมาณ 10 คน รวมถึงมีการจัดครัวและที่พัก เพื่อรอรับคนที่ลงมาจากภูเขา ขณะที่หน่วยรบพิเศษของอินโดนีเซียจำนวน 150 นายจะเข้าช่วยเหลือในวันนี้ (30 ก.ค.) ด้วย อย่างไรก็ตามในส่วนกองทัพอากาศไทย ขณะนี้ก็มีการเตรียมพร้อมตลอดเวลา หากกระทรวงการต่างประเทศของไทยประสานขอให้ส่งเครื่องบินไปรับคนไทยกลับบ้าน

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ค สำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารบกไทย ณ กรุงจาการ์ตา แจ้งว่า การช่วยเหลือขาวไทย ณ ภูเขาไฟรินจานี 30 ก.ค.61 กลุ่มคนไทยทยอยเดินทางลงมาถึงด้านล่างของภูเขาฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลอดภัยแล้ว คาดว่าอาจทยอยลงมาครบหมดทุกกลุ่มวันนี้ ขณะที่บางกลุ่มได้รับการช่วยเหลือและเข้าพักที่โรงแรม Lombok Raja ภายในเมือง Mataram แล้ว ไม่มีชาวไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทั้งนี้ สน.ผชท.ทบ.ไทย/จาการ์ตาและ สอท. ณ กรุงจาการ์ตา ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยกู้ภัย และทหารอินโดนีเซียในการช่วยเหลือชาวไทยขณะเดินทางลงเขาเป็นอย่างดี

ปลอดภัยแล้ว!กลุ่มคนไทยถึงด้านล่างภูเขาไฟ หน่วยกู้ภัยอินโดฯดูแลดี 1