น้ำท่วมสกลนครเริ่มคลี่คลาย เตือนระวังแชร์ภาพเก่าทำสังคมแตกตื่น

30 ก.ค. 61 – ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสกลนคร บรรดาจิตอาสาทยอยนำอาหารและน้ำดื่มเข้าไปส่งมอบให้กับชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยที่บ้านโพนแคใหญ่และบ้านปู่พื้ม ซึ่งเป็นสองหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากการที่น้ำจากหนองหารเกินความจุ สมทบกับการที่มีฝนตกต่อเนื่องตลอดหลายวันที่ผ่านมา ทำให้ทั้งสองหมู่บ้านถูกล้อมรอบไปด้วยผืนน้ำ ถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูง จนรถเล็กไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ สร้างความลำบากในการสัญจรเข้าออก โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ยังคงอาศัยอยู่บนชั้นสองของตัวบ้านที่น้ำยังไม่ท่วมถึง แต่ก็ต้องประสบกับปัญหาขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม เนื่องจากไม่สามารถประกอบอาหารได้ตามปกติ

จากการสำรวจพบว่า ระดับน้ำลดลงจากเมื่อวาน (29 ก.ค.) ประมาณกว่า 10 เซนติเมตร เนื่องจากตลอดคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาในพื้นที่ อ.โพนนาแก้ว เพียงเล็กน้อย แต่ยังคงสถานะเตือนภัยระดับธงแดงต่อเนื่องในพื้นที่ลุ่มน้ำก่ำ และรอบนอกหนองหารที่ยังคงมีน้ำท่วมสูง เนื่องจากเกรงว่าหากมีฝนตกลงมาสมทบ ก็จะส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นได้ อันเป็นผลมาจากระดับน้ำในหนองหารและลำน้ำก่ำ ยังอยู่ในเกณฑ์สูง ประกอบกับสถานีอุตุนิยมวิทยาสกลนครได้ประกาศเตือนว่า พื้นที่จังหวัดสกลนครยังคงอยู่ในภาวะมีฝนตกหนัก จากอิทธิพลของร่องความกดอากาศต่ำกำลังแรงจากประเทศเวียดนาม และร่องมรสุมตะวันตกเฉียงใต้

นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า จังหวัดได้บูรณาการการทำงานโดยทุกภาคส่วน เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่อย่างใกล้ชิดและมาตรการในการให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ให้ประชาชนติดตามสถานการณ์จากทางภาครัฐ และไม่ควรตื่นตระหนก ในส่วนของการแชร์ข้อมูลให้ระมัดระวัง เพราะพบว่ามีการแชร์ข้อมูลเก่า ภาพเก่าในปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดภาพที่สร้างความหวาดหวั่น และขอความร่วมมือพี่น้องในสังคมออนไลน์ ไม่ควรแชร์ข้อความหรือภาพที่ไม่เป็นความจริง หรือบรรยายเหตุการณ์ที่รุนแรงเกินความเป็นจริง อันจะสร้างความแตกตื่นสู่พี่น้องประชาชน ดังนั้นควรเฝ้าระวังอย่างถูกต้อง ถูกวิธีและมีสติ

ผู้ว่าฯสกลนคร กล่าวอีกว่า ยืนยันพื้นที่ส่วนใหญ่ที่ถูกน้ำท่วมเป็นนาข้าว ส่วนที่เป็นหมู่บ้านมีเพียงสองหมู่บ้าน คือ บ้านปู่พื้มและบ้านโพนแค ในพื้นที่ อ.โพนนาแก้ว เท่านั้นที่ยังต้องคอยดูแลให้ความช่วยเหลือ และในวันนี้ระดับน้ำก็เริ่มลดลงบ้างแล้ว และยังคงเฝ้าระวังในอีก 2 วันนี้เท่านั้นที่อาจจะมีฝนตกหนัก หลังจากนั้นปริมาณฝนก็จะลดลง

ล่าสุดจังหวัดสกลนครได้ประกาศเขตพื้นที่ให้ความช่วยเหลือฯ อุทกภัยใน 7 อำเภอ ประกอบด้วย อ.คำตากล้า อ.พรรณานิคม อ.เมือง อ.เจริญศิลป์ อ.พังโคน อ.โพนนาแก้ว และ อ.สว่างแดนดิน รวม 22 ตำบล 107 หมู่บ้าน คิดเป็น 7 เปอร์เซ็นต์ ราษฎรเดือดร้อน 2,009 ครัวเรือน 5,625 คน ส่วนพื้นที่การเกษตรนาข้าวคาดว่าจะได้รับความเสียหายประมาณ 13,187 ไร่.