คสช.โชว์ผลงาน1ปีรับเรื่องร้องเรียน 4,344 เรื่อง จนท.รัฐทุจริต 729 เรื่อง

​​เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2561 พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า ภายหลังการเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตั้งแต่กรกฎาคม 2560 – กรกฎาคม 2561 เพื่อเป็นช่องทางในการรับแจ้งข้อมูลข่าวสารและความเดือดร้อนของประชาชน ภายใต้ยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันอย่างยั่งยืนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติและรัฐบาล ปัจจุบันศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯได้ดำเนินงานมาครบ 1 ปี โดยได้รับความไว้วางใจจากประชาชนแจ้งข้อมูลเข้ามาอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนถึง 4,344 เรื่อง ผ่าน3 ช่องทางคือ สายด่วน 1299 จำนวน 1,184 เรื่อง , แจ้งผ่าน ตู้ ปณ.444 จำนวน 2,379 เรื่อง และแจ้งด้วยตนเองผ่านศูนย์ร้องเรียนฯหน่วยทหารทั่วประเทศ 781 เรื่อง

โดยในช่วงต้นประชาชนสะดวกใช้บริการทางสายด่วน 1299 มากที่สุด ต่อมามีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาแจ้งเรื่องผ่าน ตู้ ปณ. 444 เพิ่มขึ้น เนื่องจากสามารถส่งข้อมูลในรายละเอียด อาทิ เอกสาร รูปภาพ คลิปวิดีโอ ประกอบการตรวจสอบได้สมบูรณ์กว่า ส่วนช่องทางสุดท้ายการมาแจ้งด้วยตนเองนั้น ประชาชนแจ้งผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯในส่วนกลางเป็นหลัก    ​​​

รองโฆษกคสช. กล่าวว่า ในช่วงตลอด 1 ปีที่ผ่านมา เรื่องร้องเรียน 4,344 เรื่อง ได้ถูกดำเนินการดังนี้ ​1.เรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของรัฐประพฤติมิชอบ อาทิ การเอื้อประโยชน์ต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง การบริหารงานที่ล่าช้า ได้ถูกส่งให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติดำเนินการตามกรรมวิธี 729 เรื่อง ในจำนวนนี้มีผลตรวจสอบข้อเท็จจริงเรียบร้อยแล้ว 170 เรื่อง เป็นเรื่องที่มีมูลความจริง 76เรื่อง ไม่มีมูลความจริง 65เรื่อง และอยู่ระหว่างหาข้อมูลเพิ่มเติม 29 เรื่อง

ทั้งนี้ได้มีการนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและดำเนินคดีทางกฎหมาย รวมถึงการลงโทษทางวินัยและทางปกครองแล้ว อาทิ กรณีละเลยให้มีการปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำน้ำสาธารณะและปัญหามลพิษ, การเอื้อประโยชน์ประมูลงาน, รายงานเท็จเบิกเงินช่วยเกษตรกร , จัดซื้อถุงยังชีพช่วยน้ำท่วมไม่เป็นจริง , เรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการไม้แปรรูป , ทำเอกสารเท็จเบิกเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย , เบิกเงินค่าจ้างแรงงานแต่กลับใช้เครื่องจักรทำแทน , ใช้ตำแหน่งฉ้อโกงเงิน และช่วยปกปิดการกระทำผิดในคดี เป็นต้น  

​2.เรื่องที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน โดยไม่เกี่ยวกับการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ ได้ส่งเรื่องให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี 2,080 เรื่อง เพื่อเข้าสู่กระบวนการแก้ไขตามช่องทางที่รัฐบาลมีอยู่ 3. เรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงและยาเสพติด 588 เรื่อง ได้ส่งให้ต้นสังกัดดำเนินการสอบสวน และมีผลการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว 104 เรื่อง และ ​4.เรื่องร้องเรียนที่ไม่มีรายละเอียดเพียงพอ 947 เรื่องอยู่ระหว่างการติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ร้องเรียน

ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ นับเป็นช่องทางหนึ่งที่ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ในการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน โดยผ่านการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ข้อมูลที่ได้รับสามารถนำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและดำเนินคดีทางกฎหมาย รวมถึงการลงโทษทางวินัยและทางปกครองได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความไว้วางใจแจ้งข้อมูลมายังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการร่วมขจัดทุจริตคอร์รัปชัน อันจะส่งผลให้การพัฒนาประเทศเดินหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืน