เร่งรื้อบ้านแนวดินถล่ม ยันซ่อมถนนขึ้นภูชี้ฟ้าเสร็จภายใน5วัน

1 ส.ค. 61 – ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีดินสไลด์และบ้านทรุดเสียหาย 4 หลังและเสียหายบางส่วนอีก 2หลังที่บ้านร่มฟ้าไทย หมู่24 ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ล่าสุดนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้สั่งการให้นายนิวัฒน์ งามธุระ นายอำเภอเทิง นายทวีศักดิ์ รุจิจรรยาวัฒน์ ผอ.แขวงทางหลวงเชียงรายที่ 2 นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ทหารพราน ฉก.31 กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยกันขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านใกล้จุดเกิดเหตุดินถล่มและรื้อร้านค้าขายของฝากของที่ระลึกริมถนนสายดังกล่าว ที่อยู่ติดกับจุดดินถล่มนำออกมาเพื่อป้องความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น ก่อนจะนำเครื่องจักรหนักประเภทรถแบ็คโฮ เพื่อมาทำการปรับพื้นที่คืนสภาพถนนให้ใช้ได้เหมือนเดิม

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า คืนที่ผ่านมาได้ประชุมกับชาวบ้านที่เกี่ยวข้องและได้รับความเดือด ร้อนในกรณีดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ขอรื้อร้านค้าแผงขายสินค้าของที่ระลึกออกเพื่อให้เครื่องจักรทำงานได้โดยสะดวกและส่วนของบ้านทั้งสองหลังที่อยู่ติดกับจุดดินถล่มก็ได้ทำข้อตกลงรับทราบว่าในการซ่อมแซมผิวจราจรและถมดินตรงจุดเกิดเหตุ หากมีความเสียหายเกิดขึ้นกับตัวบ้าน ทางเจ้าของจะไม่ติดใจเรียกร้องค่าเสียหาย เบื้องต้นจะใช้เงินสำรองจ่ายของ อบต.ตับเต่า ช่วยเหลือบ้านที่เสียหายทั้งหลัง โดยช่วยก่อนหลังละ 33,000บาท และถ้าเสียหายบางส่วนก็จะคิดตามจริง และในส่วนที่มีความเป็นห่วงเรื่องการเดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว ได้หารือกันก็ยืนยันว่าเรื่องการท่องเที่ยวจะไม่กระทบอย่างแน่นอน เพราะมีเส้นทางสำรองหลายเส้นทาง

ส่วนจุดอื่นๆใน ต.ตับเต่า ที่มีความเสี่ยงมีประมาณ 3 หมู่บ้านประกอบไปด้วย หมู่ 24 ร่มฟ้าไทย หมู่ 23 ร่มฟ้าทอง และหมู่ 19 บ้านพญาละอู ซึ่งผู้ว่าฯเชียงราย ได้สั่งกำชับผ่านไปยังผู้นำท้องถิ่นไปแล้วว่า หากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันให้ผู้นำประกาศอพยพชาวบ้านไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัยทันที โดยเน้นความปลอดภัยของชีวิตเป็นหลัก

ด้านนายทวีศักดิ์ กล่าวว่าในส่วนของความเสียหายทางกรมทางหลวงจะทำการซ่อมแซมผิวจราจรให้กลับมาใช้ได้ตามเดิมโดยใช้เวลาไม่เกิน 5 วัน ซึ่งใช้วิธีการนำส่วนผสมที่ดีมาถมตรงช่องว่างที่ทรุดหายไป ส่วนการป้องกันเบื้องต้นในส่วนที่มีน้ำไหลใต้ผิวดินก็จะทำท่อเพื่อเป็นทาง ไหลของน้ำแต่ดินยังคงอยู่ได้ตามปกติ ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวในช่วงที่จะถึงนี้รับประกันว่าไม่มีปัญหาแน่นอน.