‘ประยุทธ์’ ขออย่าบิดเบือนอุตสาหกรรมอนาคต ใช้เครื่องจักรแต่คนจะไม่ตกงาน

2 ส.ค. 61 – ที่อาคารชาเลนเจอร์3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานเปิดงานและปาฐกถา “Thailand Industry Expo 2018” ภายใต้แนวคิด “CHANGE to SHIFT เปลี่ยนเพื่อปรับ ยกระดับอุตสาหกรรมไทย”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การที่ตนมาเปิดงานในครั้งนี้ไม่อยากให้ทุกคนมองว่าเป็นพิธีกรรมและพิธีการ ไม่ได้หวังผลทางการเมืองใดๆ ซึ่งผลงานการทำงานของรัฐบาลในช่วงเริ่มต้น เป็นเรื่องของการทำโครงสร้าง ปรับเปลี่ยนองค์กร ปรับเปลี่ยนระบบบริหารราชการ รวมทั้งกฎหมายหลายฉบับ ซึ่งเราจะต้องสานงานต่อไปเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง

นายกฯ กล่าวว่า สภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยที่ผ่านมามีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลเน้นการพัฒนาในทุกๆภาคส่วนจะต้องนำผู้มีรายได้น้อยเข้ามาอยู่ในห่วงโซ่ให้ได้ ถือเป็นประเด็นสำคัญ ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นปัญหาของประเทศต่อไป มีการทะเลาะขัดแย้งในเรื่องของประชาธิปไตย เนื่องจากมีคนขับเคลื่อนแบบไม่ถูกต้อง วันนี้เราต้องเห็นใจและสงสารคนเหล่านี้ ต้องสร้างภาพลักษณ์และภาพจำใหม่ให้กับประเทศให้ได้ ทุกคนจะต้องมีความสุขในทุกกลุ่ม ทั้งข้าราชการ ประชาชน ไม่ใช่ว่าทุกคนจะต้องคอยปะทะกันอยู่เรื่อย เพราะฝ่ายหนึ่งต้องใช้กฎระเบียบกฎหมาย อีกฝ่ายก็จะใช้อะไรก็ได้ เพื่อให้ได้ประโยชน์ ถ้าเป็นอย่างนี้ทุกอย่างก็ไปไม่ได้

“ประเทศไทยวันนี้อยู่ระหว่างการปฏิรูปประเทศ มีการสร้างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ถ้าใครอยากรู้ว่า มีความจำเป็นและสำคัญอย่างไร กรุณารอฟังผมในวันศุกร์ว่าสถานการณ์ความจำเป็น ของยุทธศาสตร์ชาติเป็นอย่างไร เราจะขับเคลื่อนประเทศอย่างไร ไม่ใช่ไปฟังอีกฝ่ายพูดตลอดเวลา ประเทศไทย 4.0 ถือเป็นโรดแมปในการพัฒนาเศรษฐกิจ วันนี้เราอยู่ในโลกโลกาภิวัฒน์ที่มีการเปลี่ยนแปลง เราจะมัวติดกับตัวเองต่อไปไม่ได้ ทุกคนต้องปรับตัวและปฏิรูปความคิดของตัวเองให้ได้ แต่ต้องเป็นความคิดเพื่อคนอื่น คิดถึงทุกคนทุกฝ่าย ทุกอาชีพ ไม่ได้มุ่งหวังเพื่อให้มารักหรือชอบเรา แต่มุ่งหวังให้ทุกคนมีชีวิตที่ดีและเมื่อทุกอย่างดีขึ้นอนาคตในอีก 20 ปีข้างหน้าลูกหลานทุกคนจะมีงานทำ และในอนาคตไม่ใช่ว่าระบบอุตสาหกรรมจะใช้เครื่องจักรทั้งหมดต้องเร่งสร้างความเข้าใจอย่าให้คนเหล่านี้ถูกบิดเบือน เขายังมีงานทำต่อ แต่ก็ต้องพัฒนาตัวเองขึ้นไปด้วย” นายกฯ กล่าว