ย้ายภาพวาด ‘เดอะฮีโร่’ ไปวัดร่องขุ่น ตั้งคู่รูปปั้น ‘จ่าแซม’ คืบหน้า 70%

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มศิลปินชื่อ “ขัวศิลปะ” เชียงรายหลายสิบคนช่วยกันเคลื่อนย้ายภาพเดอะฮีโร่ภาพประวัติศาสตร์เพื่อให้โลกได้จดจำมิตรภาพและความร่วมมือที่ไร้พรมแดน ซึ่งเป็นภาพวาดสีน้ำมันที่บอกเล่าเรื่องราวและบุคคลสำคัญที่มีส่วนในการร่วมค้นหาและช่วยเหลือนักเตะเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนจนถึง 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ผลงานนี้วาดโดยศิลปินขัวศิลปะเชียงราย ซึ่งมีความสูง 3 เมตร ความยาว 13เมตร ที่วาดเสร็จสมบูรณ์มาตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ออกจากจุดโชว์ที่ขัวศิลปะ  ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ไปติดตั้งโชว์ยังโรงเหล็กวัดร่องขุ่น  ซึ่งการเคลื่อนย้ายเป็นไปด้วยยากลำบากเนื่องจากฝนตกและต้องใช้เวลาจากขัวศิลปะไปยังวัดร่องขุ่นที่ห่างกันประมาณ 20 กิโลเมตร เกือบ 30 นาทีซึ่งการเคลื่อนย้ายก็ผ่านไปด้วยดี

เมื่อไปถึงก็ได้นำภาพเดอะฮีโร่ไปโชว์ยังโครงเหล็กที่เตรียมไว้อยู่ด้านหลังจุดที่ปั้นหุ่นนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวง ซึ่งอาจารย์เฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์  ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงรายที่ทุ่มเงินส่วนตัว 10 ล้านบาท สร้างศาลาที่หน้าถ้ำหลวงและอนุสาวรีย์จ่าแซม กล่าวว่า ขอบคุณทุกๆคนที่เฝ้าติดตามและให้กำลังใจการทำงานของกลุ่มศิลปินทุกๆคนและวันนี้การเคลื่อนย้ายฝนตกเหมือนวันที่เข้าไปช่วยน้องหมูป่าคือฝนตก ซึ่งภาพที่ย้ายมานักท่องเที่ยวสามารถมาชมได้ที่โรงเหล็กวัดร่องขุ่นพร้อมกับชมความคืบหน้าของการปั้นหุ่นจ่าแซมที่คืบหน้าไปแล้วกว่า 70% ซึ่งถือว่าเสร็จไวกว่าที่คาดไว้

สำหรับขัวศิลปะหลังจากนำภาพเดอะฮีโร่มายังโรงเหล็กของวัดร่องขุ่นแล้วทางขัวศิลปะก็จะมีการนำภาพจำลองที่เป็นภาพเดิมแต่พิมพ์ในแผ่นไวนิล มีขนาดยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตรเหมือนกันทุกอย่างมาจัดแสดงเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจได้ชมแทน ส่วนภาพเดอะฮีโร่ของจริงและอนุสาวรีย์ของจ่าแซมคาดจะนำไปไว้หน้าถ้ำหลวงหลังศาลาสร้างเสร็จคาดไม่เกิน 4 เดือนซึ่งจะทำให้ถ้ำหลวงเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่และสำคัญของจังหวัดเชียงรายและประเทศไทย

ย้ายภาพวาด 'เดอะฮีโร่' ไปวัดร่องขุ่น ตั้งคู่รูปปั้น 'จ่าแซม' คืบหน้า 70% 1