สหกรณ์เมืองลำพูนปลื้มราคาลำไยสูงขึ้นกว่าปีก่อน ระบายผลผลิตสู่ตลาด824ตัน

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม นางมาลี เปรมมณี ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการกระจายผลผลิตลำไยจากจังหวัดลำพูนไปยังเครือข่ายสหกรณ์ในพื้นที่ต่างๆ ตามที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้มีนโยบายนำระบบสหกรณ์เข้ามาแก้ปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำ ว่า ขณะนี้ทางสหกรณ์ได้กระจายลำไยของจังหวัดลำพูนออกสู่ตลาดแล้วประมาณ 824 ตัน เหลืออีก 200 ตัน ซึ่งคาดว่าจะกระจายได้หมดภายในปลายเดือนกันยายนนี้แล้วผลผลิตลำไยในฤดูก็จะหมดลง

ปีนี้ถือว่าสหกรณ์สามารถกระจายผลผลิตสู่ผู้บริโภคได้มากพอสมควร โดยเปิดจุดรวบรวมลำไยจากเกษตรกรที่สหกรณ์ทุกวัน และมีลูกค้าในพื้นที่และนอกพื้นที่ติดต่อเข้ามาซื้อลำไยอย่างต่อเนื่อง สำหรับภาวะตลาดปีนี้เน้นขายในประเทศเป็นหลัก ราคาลำไยปีนี้จะสูงกว่าปีที่ผ่านเล็กน้อย แม้ว่าปริมาณการสั่งซื้อจะลดลงเกือบครึ่งหนึ่ง แต่โชคดีที่ได้ตลาดเครือข่ายสหกรณ์จากจังหวัดต่างๆ ที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ประสานความร่วมมือเข้ามาช่วยกระจายลำไยสู่ตลาดและผู้บริโภค ทำให้ระบายผลผลิตได้อย่างต่อเนื่อง ไม่เกิดการกระจุกตัวในพื้นที่

ทั้งนี้ การระบายผลผลิตลำไยออกนอกพื้นที่โดยใช้ขบวนการสหกรณ์เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อน ส่งผลทำให้เกิดประสิทธิภาพและสามารถส่งต่อลำไยที่มีคุณภาพถึงมือผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึงและสะดวกรวดเร็วกว่าช่องทางอื่นๆ จึงเป็นตลาดหนึ่งที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ค่อนข้างดี เพราะสามารถกระจายสินค้าไปถึงในหลายพื้นที่โดยไม่ต้องผ่านทางพ่อค้าคนกลาง โดยใช้เครือข่ายสหกรณ์เข้ามาร่วมมือกันและก่อให้เกิดประโยชน์ สามารถช่วยเหลือเกษตรกระบายผลผลิตลำไยออกสู่ตลาดได้ทันเวลา

เชื่อว่าถ้าลำไยสามารถระบายออกสู่มือผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่องไปจนถึงปลายเดือนกันยายนนี้ เรื่องของราคา ก็ไม่น่าเป็นห่วงมาก แม้ว่าปริมาณการซื้อขายในตลาดจะลดลง ส่วนผลตอบรับจากการขายลำไยผ่านทางไปรษณีย์ ได้รับความสนใจเป็นอย่างดี ขณะนี้สหกรณ์กระจายลำไยทางไปรษณีย์แล้วประมาณ 2 ตัน ซึ่งลูกค้าตอบรับดีมากและมียอดสั่งซื้อเข้ามาทุกวัน

“ส่วนลำไยนอกฤดู คาดว่าผลผลิตจะออกในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคม ปริมาณ 300-400 ตัน ซึ่งสหกรณ์ได้ทำแผนการกระจายให้หมดภายในเดือนมีนาคมปี 62 เพราะลำไยนอกฤดูกาล สหกรณ์จะส่งขายให้กับห้างสรรพสินค้าเป็นหลัก จึงไม่น่ากังวลเรื่องของราคา อย่างไรก็ตามในการรักษาคุณภาพลำไยทางไปรษณีย์ ทางสหกรณ์รับประกันคุณภาพในเรื่องความสดใหม่ สะอาด รสชาติที่หวานอร่อย สามารถเก็บได้นานทั้งสัปดาห์”นางมาลี กล่าว