กลุ่มแม่บ้านดีใจได้ฝึกอาชีพตามโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อย

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่บ้านม่วงกลาง หมู่ 1 ตำบลม่วงนา อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกาฬสินธุ์ จัดโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิตแก่ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ โดยนำวิทยากรให้ความรู้ด้านการตัดเย็บเสื้อผ้า หลักสูตรเย็บด้วยจักรปักด้วยมือเสื้อพื้นเมืองภูไท แก่ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งเป็นกลุ่มแม่บ้านจำนวน 20 คน โดยกลุ่มแม่บ้านตำบลม่วงนาต่างตั้งใจเรียนรู้ขั้นตอนการตัดเย็บเสื้อ เพื่อนำไปต่อยอดสร้างงานสร้างอาชีพเสริม นอกเหนือจากอาชีพเกษตรกรซึ่งเป็นอาชีพหลัก โดยหลักสูตรดังกล่าวใช้ระยะเวลาการอบรมจำนวน 10 วัน และได้รับการสนับสนุนวัสดุการตัดเย็บจากสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกาฬสินธุ์ ตลอดทั้งได้รับความร่วมมือจากผู้นำท้องที่ ท้องถิ่นเป็นอย่างดี

นายกษาปณ์ มาตประสงค์ กำนันตำบลม่วงนา กล่าวว่า โครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ โดยการฝึกอาชีพต่างๆ เป็นการสร้างเสริมอาชีพให้กับประชาชนในชุมชน ที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และไม่มีทักษะวิชาชีพอื่นๆ จึงเป็นโอกาสดีที่รัฐบาลสนับสนุน มุ่งส่งเสริมให้ความรู้ทักษะอาชีพเสริมแก่ประชาชน เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้เพิ่ม อีกทั้งประชาชนที่เข้าร่วมโครงการจะได้มีทักษะฝีมือ บางรายเมื่อไปทำงานต่างถิ่นจะเป็นโอกาสได้รับค่าแรงเพิ่มขึ้น ตลอดทั้งการฝึกอาชีพดังกล่าว ยังทำให้ประชาชนในชุมชนได้รับทราบการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งลดความเหลื่อมล้ำในสังคมด้วย

ด้าน นางณัฐริกา นามบรรดา หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการฯ กล่าวว่า ตนและเพื่อนบ้านดีใจที่รัฐบาลมีโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นโอกาสที่จะทำให้มีอาชีพเสริมที่สร้างรายได้เพิ่มขึ้น และหลักสูตรการตัดเย็บเสื้อผ้าในครั้งนี้ยังเป็นหลักสูตรที่ตรงกับความต้องการของตนเอง นอกจากนี้ยังสนใจอยากเรียนรู้หลักสูตรอื่นๆ ด้วย เช่น การทำอาหารไทย ขนม และกระเป๋าผ้า เป็นต้น