เลขากพฐ.ชี้แจงปัญหาหนังสือเรียนฟรี ประสานสำนักงบฯแล้วยันจัดสรรครบ100%

จากกรณีที่ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ออกมาเปิดเผยความเดือดร้อนจากผลกระทบของนโยบายการบริหารจัดการหนังสือเรียนและแบบฝึกหัด (แจกหนังสือเรียนฟรี 100%) ของกระทรวงศึกษาธิการ

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ชี้แจงว่า จากข้อร้องเรียนระบุว่า ในภาคเรียนที่ 1/2561 ทางโรงเรียนยังไม่ได้รับเงินจาก สพฐ.เพื่อจ่ายค่าหนังสือเรียนที่สั่งซื้อจากร้านค้า ทำให้ถูกร้านค้าทวงค่าหนังสือ คาดว่าเงินที่โรงเรียนทุกแห่งติดค้างอยู่มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท ซึ่งเดิมทีแล้ว สพฐ.จะกำหนดให้ทุกโรงเรียนซื้อหนังสือเรียนให้เสร็จสิ้นก่อนเปิดภาคเรียนหรือภายในเดือนเมษายนนั้น ในเบื้องต้น สพฐ. ได้รับงบประมาณการจัดซื้อหนังสือเรียนจำนวน 50% ก่อน ซึ่งขณะนี้ สพฐ. และสำนักงบประมาณมีความเข้าใจตรงกันแล้ว โดยสำนักงบประมาณยืนยันจะจัดสรร ฯ ให้ครบ 100 % ตามข้อตกลง

ส่วนเรื่องที่บอกว่า สพฐ. จัดสรรเงินให้แต่ละโรงเรียนไม่เท่าเทียมกัน บางโรงเรียนได้แค่ 50-70% ทำให้โรงเรียนไม่สามารถกำหนดวิธีการที่ชัดเจนในการสั่งซื้อหนังสือ เพราะไม่มั่นใจว่า สพฐ. จะโอนเงินที่เหลือมาให้เต็มจำนวน

นายบุญรักษ์ กล่าวว่า สพฐ. ได้แจ้งให้โรงเรียนนำงบ ฯ เรียนฟรี ที่มี 5 รายการ และได้รับจัดสรรครบแล้วจำนวน 4 รายการ นำมาจัดซื้อหนังสือเรียนก่อน เมื่อโรงเรียนได้รับการจัดสรรค่าหนังสือเรียนเพิ่มเติมแล้ว จึงนำเงินกลับไปทดแทน 4 รายการ ที่ได้นำเงินมาซื้อหนังสือแทน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สพฐ. ได้ประสานสำนักงบประมาณเพื่อเร่งโอนจัดสรรงบประมาณรายการหนังสือเรียนตามข้อตกลงแล้ว