มติสนช.ผ่านฉลุย! งบปี 62 วงเงิน 3 ล้านล้าน

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2562 วาระ 2 และวาระ 3 วงเงินงบประมาณ 3 ล้านล้านบาท ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว มีทั้งสิ้น 61 มาตรา โดยนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญฯ ชี้แจงว่า กรรมาธิการวิสามัญฯ ได้พิจารณาอย่างรอบคอบ ซึ่งได้ปรับลดวงเงินของหน่วยงานบางแห่งลง กว่า 2 หมื่น 4 พันล้านบาท เพื่อนำจัดสรรเพิ่มเติมให้หน่วยงานอื่นในจำนวนเท่าที่มีการปรับลดลง ซึ่งได้พิจารณาจากความเชื่อมโยงและพันธกิจของหน่วยงานต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลให้เกิดความชัดเจนทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี นโยบายความมั่นคงแห่งชาติและยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณประจำปี

ขณะที่ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการการใช้จ่ายงบประมาณปี 2562 โดยให้ทุกหน่วยงานบูรณาการทั้งเชิงยุทธศาสตร์และเชิงพื้นที่เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างรอบด้าน และใช้จ่ายตรงตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี รวมทั้งให้มีการติดตามประเมินผลการใช้จ่ายงบประมาณตั้งแต่ต้นทาง กลางทางและปลายทาง อย่างโปร่งใสตรวจสอบได้ตามหลักธรรมาภิบาล

สำหรับบรรยากาศการพิจารณาร่างกฎหมายครั้งนี้ผ่านไปอย่างราบรื่น โดยสมาชิกส่วนใหญ่ได้อภิปรายเน้นที่การจัดสรรงบประมาณการท่องเที่ยว โลจิสติกส์ การศึกษา การปราบปรามยาเสพติดและงบประมาณการจัดทำฐานข้อมูลกลางของกระทรวงมหาดไทย โดยกระทรวงที่ได้งบประมาณมากที่สุด ยังคงเป็นกระทรวงศึกษาธิการ กว่า 1 แสน 7 หมื่น 4 พันล้านบาท รองลงมา คือ กระทรวงกลาโหม กว่า 1 แสน 1 หมื่น 7 พันล้านบาท กระทรวงคมนาคม 5 หมื่น 5 พันล้านบาท และกระทรวงมหาดไทย 3 หมื่น 6 พันล้านบาท ซึ่งหลังใช้เวลาพิจารณาประมาณ 3 ชั่วโมง ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ด้วยคะแนน 206 เสียง ผ่านความเห็นชอบวาระ 3 ให้ประกาศใช้เป็นกฎหมาย