ดีจริง! สศก.เผยผลศึกษาเกษตรแปลงใหญ่ช่วยลดต้นทุนเพิ่มรายได้มากขึ้น

เมื่อวันที่ 11 กันยายน นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยผลการศึกษาต้นทุนการผลิต ประสิทธิภาพเชิงเทคนิคของการผลิตข้าวแบบแปลงใหญ่กรณีศึกษาพื้นที่ภาคกลางตอนบน 2 เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบต้นทุนการผลิตข้าว และประสิทธิภาพเชิงเทคนิคของการผลิตข้าวในพื้นที่แปลงใหญ่และนอกพื้นที่แปลงใหญ่ โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 จังหวัดชัยนาท (สศท.7) ได้รวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่แปลงใหญ่ และนอกพื้นที่แปลงใหญ่ ในจังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และจังหวัดลพบุรี รวม 160 ราย

จากการศึกษาพบว่า ต้นทุนเฉลี่ยการผลิตข้าวของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ต่ำกว่าเกษตรกรที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ โดยต้นทุนเฉลี่ยของการผลิตข้าวของเกษตรกรในพื้นที่ส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่อยู่ที่ 4,083 บาทต่อไร่ ได้ผลผลิต 813 กิโลกรัมต่อไร่ ผลตอบแทนสุทธิ 2,069 บาทต่อไร่ ในขณะที่ต้นทุนของเกษตรกรที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ อยู่ที่ 4,476 บาทต่อไร่ ผลผลิต 780 กิโลกรัมต่อไร่ ผลตอบแทนสุทธิ 395 บาทต่อไร่

ทั้งนี้ ต้นทุนส่วนใหญ่ลดลงจากค่าวัสดุอุปกรณ์ เช่น ปุ๋ย ยา สารเคมี รวมทั้งค่าแรง สะท้อนให้เห็นถึงการใช้ปัจจัยการผลิตของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการว่า มีความเหมาะสมกว่าเกษตรกรที่ไม่เข้าร่วมโครงการ จึงควรส่งเสริมให้เกษตรกรปรับลดปริมาณการใช้ปัจจัยการผลิตลงให้เหมาะสมตามหลักวิชาการ และควรส่งเสริมให้เกษตรกรจดบันทึกข้อมูลการผลิต เช่น ปริมาณการใช้ปัจจัยการผลิต (เมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย สารเคมี) ปริมาณผลผลิตที่ได้รับ รายรับ-รายจ่ายจากการผลิต เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงให้ได้ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพ ช่วยลดต้นทุนการผลิต และเกษตรกรมีรายได้มากขึ้น