ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยันรถแท็กซี่ให้บริการปกติ รับข้อเสนอให้ขนส่งพิจารณา

เมื่อวันที่ 14 กันยายน กรณีที่มีผู้แทนสมาชิกกลุ่มรถรับจ้างสาธารณะ (แท็กซี่) ได้รวมตัวเพื่อยื่นข้อเรียกร้องขอให้มีการปรับเพิ่มค่าเซอร์ชาร์จหรือค่าบริการจอดรอรับผู้โดยสารที่สนามบิน เพิ่มขึ้นจาก 50 บาท เป็น 100 บาท รวมทั้งมีกระแสข่าวว่าจะมีการรวมตัวกันหยุดให้บริการทั้งที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือ ทสภ. และท่ากาศยานดอนเมือง หรือ ทดม.

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ 1) รักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ชี้แจงว่า ปัจจุบันการให้บริการรถแท็กซี่ที่ ทสภ. ยังคงให้บริการตามปกติ ยังไม่หยุดให้บริการแต่อย่างใด สำหรับอัตราค่าโดยสารแท็กซี่ ที่ ทสภ. ยังเป็นไปตามประกาศกระทรวงคมนาคม กรณีการจ้างจากท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) หรือ ทสภ. โดยรถยนต์รับจ้างนั้นจอดรอคนโดยสารอยู่ในท่าอากาศยาน ณ จุดที่จัดไว้เป็นการเฉพาะ ให้เรียกเก็บค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากที่แสดงไว้ในมาตรค่าโดยสารอีก 50 บาท ต่อมากระทรวงคมนาคมได้ออกประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง กำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารและค่าบริการอื่นสำหรับรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คนแบบพิเศษ กรณีการจ้างจากท่าอากาศยานโดยรถยนต์รับจ้างพิเศษนั้น จอดรอคนโดยสาร ณ จุดที่ได้จัดไว้เป็นการเฉพาะ ให้เรียกเก็บเพิ่มอีกไม่เกิน 100 บาท ซึ่งปัจจุบัน ทสภ. ได้อนุญาตให้ผู้ประกอบการนำรถรับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คนแบบพิเศษ (TAXI VIP) เข้ามาประกอบกิจการใน ทสภ. เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทสภ. ได้นำเสนอข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ขับขี่รถแท็กซี่ไปยังกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการกำหนดอัตราค่าโดยสารของรถรับจ้างสาธารณะ (แท็กซี่) ได้ทราบและพิจารณาข้อเรียกร้องของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ต่อไป