‘กอบศักดิ์’ เผยนักธุรกิจสหรัฐมั่นใจลงทุนในไทย ยันรัฐบาลเดินตามโรดแมปเลือกตั้ง

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมหอการค้าไทย-สหรัฐฯ ว่า ขณะนี้ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของโลกย้ายมาอยู่ในเอเชียแล้ว โดยเฉพาะตลาดเกิดใหม่ในอาเซียน เช่น ลาว กัมพูชา พม่า และเวียดนาม ที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงเฉลี่ยที่ร้อยละ 5-8 ในทุกประเทศ โดยประเทศไทยขณะนี้เป็นพื้นที่ที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุน เนื่องจากมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน มีการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทำให้เป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่กว่า 800 ล้านคน ส่งผลทำให้นักลงทุนสหรัฐให้ความสนใจ โดยสามารถใช้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เชื่อมโยงกับจีนและอินเดียได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัฐบาลไทยได้กำหนดนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อเตรียมการรองรับ New Economy ตลอดจนการเจรจาเปิดเขตการค้าเสรีกับหลายประเทศ

ทั้งนี้ จากการรับฟังของนักลงทุนสหรัฐพบว่ามีความสนใจและมั่นใจที่จะลงทุนกับประเทศไทย โดยสถานการณ์ทางการเมืองไม่ได้เป็นปัจจัยกดดัน ซึ่งรัฐบาลไทยได้แจ้งถึงกระบวนการการเลือกตั้งและสามารถเดินหน้าได้ตามโรดแมปทำให้สหรัฐลดความกังวลและพร้อมที่จะลงทุนมากขึ้น ซึ่งไทยจะใช้จุดแข็งต่างๆที่มีเป็นแรงดึงดูด

นอกจากนี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังได้ปฏิเสธถึงกรณีกระแสข่าวจะไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ โดยระบุว่ายังไม่ได้มีการทาบทามแต่อย่างใด