‘ภาคประชาชน’ ชงร่างกฎหมาย ‘ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล’

เมื่อวันที่ 12 พ.ย 2562 ที่รัฐสภา  น.ส.สุภัทรา นาคะผิว อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญพร้อมด้วยนายวิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายสมชาย หอมละออ อดีตกรรมการปฏิรูปกฎหมายได้นำรายชื่อประชาชน 21 คนยื่นริเริ่มเสนอร่างพ.ร.บขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลพ.ศ…. ต่อประธานสภาโดยมีนายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นตัวแทนรับหนือสือ

น.ส.สุภัทรา กล่าวว่าการดำเนินในครั้งนี้เป็นกระบวนการริเริ่มเพื่อเสนอกฎหมายดังกล่าวเพื่อต้องการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา27 ว่าด้วยการที่บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมายมีสิทธิและเสรีภาพและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกันจึงขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา133 ในการรวบรวรายชื่อผู้สิทธิเลือกตั้งเพื่อริเริ่มเสนอกฎหมายต่อไป

นายวิริยะกล่าวว่าการผลักดันกฎหมายฉบับนี้เป็นไปเพื่อให้สอดรับกับหลักการที่ว่าจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังเพื่อให้เกิดความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันที่ผ่านมาแม้จะมีกฎหมายคุ้มครองอยู่บ้างแต่เป็นการคุ้มครองเฉพาะกลุ่มคนบางกลุ่มเท่านั้นโดยยังไม่มีกฎหมายเพื่อขจัดการเลือกปฏิบัติให้กับกลุ่มคนทุกกลุ่มแต่อย่างใดดังนั้นหากประเทศไทยมีกฎหมายฉบับนี้จะทำให้เกิดความสอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตยของประเทศ

ทางด้านนายสมชายกล่าวว่าหลักการเรื่องความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันได้รับการรับรองโดยรัฐธรรมนูญมาแล้วหลายฉบับแต่ปรกาฎว่าในทางปฏิบัติยังไม่มีการปฏิบัติให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญเช่นการกำหนดข้อจำกัดบางประการเพื่อไม่ให้ผู้พิการหรือผู้ติดเชื้อเอชไอวีเข้ามาทำงานในหน่วยงานของรัฐเป็นต้นทั้งๆที่การเป็นผู้พิการหรือเป็นผู้ติดเชื้อไม่ได้มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานแต่อย่างใด

ขณะที่นายแทนคุณกล่าวว่าในประเด็นเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพความเสมอภาคและสิทธิมนุษยชนประธานสภาฯให้ความเป็นอย่างมากดังนั้นในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติจะรับเรื่องเพื่อนำไปสู่การผลักดันให้เป็นกฎหมายที่ทันกับสภาพสังคมที่มีความเปลี่ยนแปลง

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก สยามรัฐhttps://siamrath.co.th/n/114561