ยันตัวเลขผู้สูญหายเรือล่มเหลือ 6 รายระดมค้นหาทั่วอันดามัน

ผวจ.ภูเก็ตยืนยันตัวเลขสูญหายเหตุการณ์เรือล่มเหลือ 6 ราย เร่งค้นหาทั่วทะเลอันดามันทั้งกระบี่ ตรัง สตูล สำรวจชายฝั่งและตามเกาะแก่งต่างๆ

วันที่ 9 กรกฎาคม 2561 นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การค้นหาผู้ประสบภัยเรือล่มฟินิกซ์ไดวิ่งยอดล่าสุด ได้ทำงานร่วมกันในข้อมูลระหว่างไทยจีน ตรวจสอบข้อมูลบุคคลนักท่องเที่ยวที่ลงเรือฟินิกซ์ จำนวน 89 คน รอด 37 คน เสียชีวิต 41 ราย สูญหาย 11 ราย ในจำนวนที่สูญหายอยู่ระหว่างตรวจสอบได้มีการพบตัวแล้ว 5 คนรอดชีวิต แต่ต้องมีการยืนยันร่วมกันระหว่างกงสุลจีนกับไทย และตรวจคนเข้าเมือง ขณะนี้จึงมีตัวเลขผู้สูญหายจำนวน 6 คน

“เมื่อคืนมึการประชุมหารือร่วมกับกงสุลจีน ตรวจคนเข้าเมืองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้รับข้อมูลสรุปว่ามีคนหาย 11 ราย พบตัวตนและอยู่ระหว่างตรวจสอบยืนยันจำนวน 5 ราย ซึ่งกรณีผู้สูญหายได้แยกเป็น 2กลุ่มคือ ยืนยันมีชีวิต ต้องให้กงสุลจีน และ ตรวจคนเข้าเมืองมายืนยัน ซึ่งคนที่รอดมานั้นรอการยืนยันทราบว่า บางคนกลับไปแล้ว  ส่วนอีก 6 ราย ต้องค้นหา ซึ่งในจำนวนนี้ 6 รายนี้มี 1 รายที่ถูกเรือทับอยู่ต้องกู้ศพขึ้นมา”นายนรภัทร  กล่าว

พล.ร.ท.สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า การดำเนินงานค้นหาผู้ประสบภัยจากเรือฟินิกซ์การลาดตระเวนใช้ข้อมูลวิเคราะห์ กำหนดแนวทางค้นหาขยายพื้นที่ออกไปให้ครอบคลุมในพื้นที่จ.กระบี่ ตรัง สตูล ทำการลาดตระเวนทางเท้า ชายฝั่งและลาดตระเวนทางเรือตามเกาะแก่งต่างๆรวมทั้งประสานกับสมาคมประมงต่างๆ ช่วยตรวจสอบในพื้นที่ทำประมง และ เครือข่าย ทสปช.ชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันค้นหาในพื้นที่ด้วยแล้ว

“ศพที่ถูกเรือทับอยู่นั้นจะเก็บกู้ศพโดยนักประดาน้ำกองทัพเรือใช้วิธีการพ่นทรายดึงศพออกมา และเมื่อวิเคราะห์ลักษณะเรือสภาพเรือพิสูจน์ว่ามีผู้ประสบภัยติดอยู่ หน่วยงานเจ้าท่าเป็นเจ้าภาพหลักดำเนินการ ส่วนทัพเรือภาคที่ 3 เป็นหน่วยสนับสนุนจะใช้ ร.ล.ปันหยี ทำการลากจูง  ได้เตรียมเครื่องมือไว้แล้ว คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก หากอากาศเอื้ออำนวยจะดำเนินการทันที”พล.ร.ท.สมนึก กล่าว

พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตำรวจทำงานสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดกรณี เรือล่ม 2 ลำ หรือความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องได้แจ้งข้อกล่าวหากัปตันเรือทั้ง 2 ลำ และมีการชันสูตรศพ ส่วนการสอบสวนจะลงลึกถึงความรับผิดชอบของบริษัททัวร์  เจ้าของเรือ จึงต้องใช้เวลาดำเนินการ

ด้านนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า  การดำเนินการมีความคืบหน้าในแต่ละด้านตามลำดับ การบริหารต่างๆเมื่อคืนได้ไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บพบญาติ ได้เตรียมที่พักโรงแรมจำนวน 500 ห้องใน 50 โรงแรม และได้ไปคำนับศพ สวดพระอภิธรรมศพอย่างเป็นทางการแล้วที่วัดโฆษิตวิหาร อ.เมือง จ.ภูเก็ต