สุดยอด! ‘เฉลิมชัย’ ประกาศสร้างงานศิลป์เชิดชู ‘จ่าแซม’ สละชีพเพื่อหมูป่า

“อ.เฉลิมชัย” ศิลปินแห่งชาติ ระดมลูกศิษย์ 300 คนสร้างงานศิลป์สดุดี “จ่าแซม” ทั้งอนุสาวรีย์ ภาพวาดยาว 13 เมตร บอกเล่าเหตุการณ์ ติดตั้งในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

วันที่ 11 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ซึ่งเป็นผู้เดินทางไปสังเกตการณ์ที่ถ้ำหลวงมาตั้งแต่วันแรกๆ และเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวของหมูป่าทั้ง 13 คนมาอย่างต่อเนื่อง เปิดเผยว่า ได้รวบรวมศิลปินชาวเชียงรายประมาณ 300 คน เตรียมจัดกิจกรรมเทิดทูนเกียรติประวัติของ จ.อ.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ กองทัพเรือ ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือดังกล่าว รวมทั้งจะสร้างอนุสรณ์สถานเหตุการณ์ในพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยจะใช้งบประมาณส่วนตัวทั้งหมด

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากๆ เหมือนกับพี่น้องชาวไทยทุกคน และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ตนเห็นว่าควรสร้างเป็นโอกาส โดยตนมีโครงการจะสร้างอนุสาวรีย์ให้กับ จ.อ.สมาน เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานของความเสียสละแก่ผู้อื่น เพราะเราหาคนที่เสียสละเช่นนี้ได้น้อย ตนในฐานะคนในพื้นที่ จึงอยากทำให้คนเห็นความดีนี้

สำหรับการดำเนินการอันดับแรกคือ เขียนรูปภาพขนาดความกว้างประมาณ 3 เมตร ยาว 13 เมตร เท่ากับจำนวนเด็ก 13 คน บอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ถ้ำหลวง การเข้าไปช่วยเหลือของฝ่ายต่างๆ รวมไปถึงชาวต่างประเทศจำนวนมากที่เดินทางมาช่วยด้วย

อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวต่อว่า ตอนนี้ได้ร่างแบบไว้แล้ว อยู่ระหว่างแก้แบบให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้ จากนั้นบรรดาศิลปินจำนวนมากจะมาร่วมกันวาดด้วยสีซีเปียอย่างดีทั้งหมด ณ สมาคมขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ภาพนี้จะเก็บเอาไว้ที่ถ้ำหลวง โดยจะสร้างเป็นห้องโถงใหญ่ และยังจะมีรูปภาพอื่นๆ ประกอบด้วย ซึ่งหากท่านใดมีรูปถ่ายที่สวยงามเกี่ยวกับเหตุการณ์ถ้ำหลวงสามารถนำมาร่วมได้

ศิลปินแห่งชาติกล่าวว่า จุดดังกล่าวจะเป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์และเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของถ้ำหลวงไป และไม่ต้องห่วงเรื่องงบประมาณ ตนไม่ใช่คนทำบุญเอาหน้า จะร่วมกับลูกศิษย์ซึ่งมีมากมายช่วยกันทำ ซึ่งผลงานนี้จะช่วยให้ถ้ำหลวงเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่มีคุณค่า ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นประวัติศาสตร์อนุสาวรีย์ มีรูปวาด รูปถ่ายสวยๆ จะทำให้เป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติ ประวัติของจ่าแซม ประติมากรรมอนุสาวรีย์ของจ่าแซมขนาดใหญ่ 2 เท่าคนจริงด้วย อย่างไรก็ตาม จุดที่จะสร้างอยู่ในเขตวนอุทยาน

“ดังนั้นหากภาครัฐจะเข้าร่วมในโครงการนี้ด้วยก็ได้ แต่ถ้าภาครัฐทำ ตนเกรงว่าจะช้าเกินไป ตนจึงอยากจะทำของตนไปเรื่อยๆ และจะขออนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการดำเนินการด้วย ซึ่งคิดว่าเนื้อที่กว้างขวาง ไม่น่าจะมีปัญหา”อาจารย์เฉลิมชัย กล่าว