‘ธรณ์’เสนอสร้างอนุสาวรีย์เทิดทูน ‘จ่าแซม’ วีรบุรุษถ้ำหลวง

หลังจากเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงรายออกมาได้อย่างปลอดภัยครบทั้ง 13 คน โดยมีเสียงชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกคนว่าเป็นฮีโร่ถ้ำหลวง รวมทั้งยังร่วมสดุดี จ.อ.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม หน่วยซีลผู้พลีชีพในถ้ำหลวง

ล่าสุด รองศาสตราจารย์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ กรรมการในคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ กรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า “ภารกิจช่วยน้องๆ จบแล้ว ถึงเวลาของการบันทึกเรื่องราวให้เป็นตำนาน อยากเสนอกรมอุทยานแห่งชาติฯ ขอให้ประสานกับครอบครัวจ่าสมานเพื่อขออนุญาจัดทำอนุสาวรีย์ (รูปปั้น) เพื่อเป็นที่ระลึกถึงความเสียสละในครั้งนี้ และรวบรวมข้อมูล/ภาพถ่ายของทุกฝ่ายทุกคนเพื่อจัดทำศูนย์นิทรรศการไว้ที่วนอุทยานถ้ำหลวง เพื่อบอกกล่าวถึงวีรกรรมที่ทุกคนทั้งโลกช่วยกันทำเพื่อช่วยเหลือเด็กกลุ่มหนึ่ง เพราะไม่อยากให้ทุกอย่างจางหายไปกับกาลเวลา

“ขอบคุณทุกคนที่สร้างความภาคภูมิใจให้ประเทศไทย โดยเฉพาะจ่าสมานผู้จากไปในฐานะฮีโร่ของคนทั้งโลก #ความกล้าหาญและความเสียสละที่เราจะไม่มีวันลืม #ประเทศนี้ฮีโร่ไม่ได้อยู่ในโรงภาพยนตร์”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้มีผู้แชร์ข้อความดังกล่าวไป 5 พันกว่าครั้งเพื่อสนับสนุนความคิดเห็นดังกล่าว