โซเชียลจวกยับ!สื่อบันเทิงมอบรางวัล เจ้าของคำถาม ‘ลูกมาเข้าฝันหรือเปล่า’ เป็นผู้ประกาศยอดเยี่ยมแห่งปี

คิดดีแล้วหรือ! สื่อบันเทิงมอบรางวัล “นาคราช” ผู้ประกาศข่าวยอดเยี่ยมแห่งปีให้ “ต่วย ภคพงศ์” ช่อง 8 หลังสร้างผลงานยอดแย่ด้วยการตั้งคำถามผู้ปกครองเด็กติดถ้ำหลวงว่า “ลูกมาเข้าฝันบ้างหรือเปล่า” จนถูกสังคมวิจารณ์สนั่นโซเชียลว่าไม่เหมาะสม ไร้จรรยาบรรณสื่อมวลชน

18 ก.ค. 61 – มีรายงานว่า งานประกาศผลรางวัลเกียรติยศ ดาราอินไซด์ทีวี อวอร์ด รางวัลนาคราช ครั้งที่ 3 ที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม 2561 ณ สำนักงานใหญ่ บริษัท TOT อาคาร 9 ชั้น 2 ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งจัดโดยนิตยสารดาราอินไซด์ทีวี ได้มีการพิจารณามอบรางวัล “ผู้ประกาศข่าวยอดเยี่ยมแห่งปี” รางวัลนาคราช ครั้งที่ 3 ให้แก่นายภคพงศ์ อุดมกัลยารักษ์ หรือ ต่วย พิธีกรจากรายการเจาะประเด็นทางช่อง 8 นอกจากนี้ยังมีชื่อเข้าชิงรางวัลนาฏราช ครั้งที่ 9 สาขารายการฮาร์ดทอล์กยอดเยี่ยมอีกด้วย

จากกระแสข่าวดังกล่าวมีเสียงวิจารณ์จากสังคมออนไลน์ว่า นายภคพงศ์ มีความเหมาะสมหรือไม่ที่จะได้รับรางวัลผู้ประกาศข่าวยอดเยี่ยมแห่งปี ทั้งๆที่เพิ่งจะถูกวิพาษ์วิจารณ์อย่างหนักกรณีการทำหน้าที่ในรายการเจาะประเด็นทางช่อง 8 ถึงเหตุการณ์ทีมหมูป่า 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงเชียงราย โดยตั้งคำถามผู้ปกครองของเด็กรายหนึ่งว่า “ลูกมาเข้าฝันบ้างหรือเปล่า” จากนั้นนายภคพงศ์ต้องออกมาชี้แจงพร้อมขอโทษผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว

ทั้งนี้หลังจากเกิดกรณีดังกล่าว ต๊ะ-นารากร ติยายน ผู้ประกาศข่าวชื่อดังโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัววิจารณ์การทำหน้าที่ของนายภคพงศ์ว่า ทำไมคุณภาพผู้ประกาศยุคนี้มันตกต่ำแบบนี้ โดยโพสต์ข้อความว่า “เมื่อวานได้ยินผู้ประกาศข่าวช่องหนึ่งโฟนอินแม่เด็กติดถ้ำ ถามว่า ขออนุญาตถามคุณแม่ ตัวคุณแม่เองหรือคนอื่นๆมีใครไหมที่ “ลูกมาเข้าฝัน” หรืออะไรต่างๆเหล่านี้ไหม แม่เด็กตอบว่าไม่มีเลย”

หลังจากข้อความนี้ถูกเผยแพร่ออกไปต่างมีคนเข้ามาคอมเมนต์ทิศทางเดียวกันว่า ควรคำนึงถึงจิตใจของผู้สูญหายก่อน โดยการทำแบบนี้มันทำให้บั่นทอนจิตใจพ่อแม่ของเด็กมาก

เป็นที่น่าสงสัยว่า เหตุใดทางสื่อบันเทิงรายนี้ถึงได้มีการมอบรางวัลดังกล่าวให้แก่นายภคพงศ์ ซึ่งได้มีการละเมิดจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชน เพราะการตั้งคำถามแม่ของเด็กติดถ้ำหลวงนั้นมีความหมายว่า เด็กได้เสียชีวิตแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายภคพงศ์ ได้ออกมากล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกกำลังใจที่มีให้กันตลอด อย่างที่ตนเคยบอกว่าตนถือเป็นน้องใหม่สำหรับกลุ่มรายการฮาร์ดทอล์ก แน่นอนว่าต้องทำงานหนักกว่าเดิม แต่ทีมงานก็เต็มที่ เพราะรายการประเภทนี้มีการแข่งขันกันสูง เราต้องทำการบ้านให้ดี ข้อมูลถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ อย่างที่ผ่านมามีทั้งคำติและคำชม ซึ่งตนก็นำมาปรับใช้กับการทำงานทุกวัน