รัฐบาลเนรมิต ‘ลานพระราชวังดุสิต’ จัดงานเลี้ยงขอบคุณทุกฝ่ายช่วยหมูป่า1ส.ค.นี้

21 ก.ค. 61 – นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดงานเลี้ยงขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้การช่วยเหลือนำ 13 เยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงรายว่า จะจัดขึ้นในวันที่ 1 สิงหาคม 2561 ระหว่างเวลา 18.00-21.00 น.ที่พระลานพระราชวังดุสิต นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีพระราชานุญาตให้ใช้พระลานพระราชวังดุสิตและทรงพระราชทานอาหารจัดเลี้ยงด้วย ซึ่งรัฐบาลรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และนายกฯได้สั่งการมาว่าให้รัฐบาลและหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการจัดงานนี้ให้ดีที่สุด

ทั้งนี้รัฐบาลจะจัดงานนี้อย่างเต็มที่ ซึ่งคาดว่าจะมีคนมาร่วมงานหลายพันคนหรืออาจจะถึงหมื่นคนด้วยซ้ำ โดยนายกรัฐมนตรีและครม.จะไปร่วมงานด้วยทั้งหมด และยังมีหัวหน้าส่วนราชการที่มีเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติงานในพื้นที่ และผู้บริหารภาคเอกชนที่ลงไปทำงานช่วยเหลือ หรือบางส่วนอาจจะบริจาคเครื่องมือต่างๆ

“งานดังกล่าวนี้จะใช้ชื่อว่า “รวมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน”หรือ united as one เพื่อสื่อถึงความผูกพัน ความเป็นหนึ่งเดียวกัน จะเป็นการจัดงานที่เรียบง่าย ประหยัดและเหมาะสม แต่จะสื่อในเรื่องของความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนในทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา โดยเฉพาะคนไทยจะสื่อถึงความเป็นหนึ่งเดียวกัน ตั้งแต่สถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาจนถึงปวงชนชาวไทยที่อยู่ใต้ร่มพระบารมี”

สำหรับการเชิญนั้น นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า จะทำหนังสือเชิญทั้งหมดทุกภาคส่วน คือ 1.ผู้ปฏิบัติงานคนไทยทั้งหมด ทั้งภาคราชการ เอกชนและประชาชน ซึ่งจะมีรายชื่อจากที่คนเหล่านี้ได้มาลงทะเบียนไว้ในพื้นที่ตอนที่มาทำงานที่ถ้ำหลวง และหากมีตกหล่นอยู่บ้างก็จะให้ทางจังหวัดเป็นผู้ประสานงานติดต่อเพื่อไม่ให้ตกหล่นไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ ตำรวจ ทหาร พลเรือน อาสาสมัคร จิตอาสา มูลนิธิ องค์กร และภรรยาน.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้

2.ผู้ปฏิบัติงานที่เป็นชาวต่างประเทศ เอกอัครราชทูตทั้งที่ลงไปช่วยงานและแสดงความจำนงที่พร้อมให้การช่วยเหลือ สำนักงานผู้ช่วยทูตทหารฝ่ายต่าง ๆ ซึ่งทางการะทรวงการต่างประเทศ จะมีรายชื่อไว้หมดแล้ว

3.สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศที่ไปปฏิบัติงานในพื้นที่ จะมีหนังสือเชิญไปยังสำนักข่าวต่างๆ  ส่วนสื่อมวลชนที่จะมาทำข่าวในงานนี้ ทางกรมประชาสัมพันธ์ จะมีการประสานไป

4.กลุ่มประชาชนที่มีส่วนสนับสนุน หรือที่เรียกว่าปิดทองหลังพระ เช่นกลุ่มเกษตรกรที่เสียสละเอาที่นาเป็นที่รองรับน้ำจากถ้ำหลวงฯ กลุ่มขับรถรับส่ง กลุ่มคนที่รับซักผ้าและกลุ่มที่มาบริการนวด ซึ่งจะมีการประสานกับทางจังหวัดและองค์กรต่างๆ ทั้งนี้จะมีการจัดรถรับส่ง โดยกระทรวงคมนาคมร่วมกับทางจังหวัดจัดรถรับส่งให้และจัดที่พักให้ด้วย โดยเตรียมสถานที่ที่อาคารใหม่ พุทธมณฑล โดยสามารถรองรับคนได้ถึง 1 พันคน และยังมีอาคารจากส่วนราชการต่างๆ ที่สามารถรองรับคนได้อีก

นายสุวพันธุ์ กล่าวต่อว่าสำหรับอาหารจะมี 2 ส่วน คืออาหารพระราชทาน และอาหารที่รัฐบาลจัดเพิ่มเติม โดยจะมีการจัดในลักษณะคอกเทล มีซุ้มอาหารและอาจมีโต๊ะนั่งบ้าง เพื่อต้องการให้รองรับคนที่มาร่วมงานให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม พรุ่งนี้ (22 ก.ค.) จะมีการประชุมเพื่อดูรายละเอียดและความพร้อมทั้งหมดอีกครั้ง ที่ห้อง 108 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.) เวลา 13.00 น.