มองการณ์ไกล ‘รมช.เกษตร’ สั่งส.ป.ก.ทำงานเชิงรุกสอดคล้องสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป

รมช.เกษตรฯเน้นย้ำจัดระบบบริหารการปฏิรูปที่ดินส.ป.ก. พื้นที่กว่า 40 ล้านไร่ เกษตรกร 2.8 ล้านครัวเรือน ให้มีศักยภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด

21 ก.ค. 61 – นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงเรื่องระบบบริหารการปฏิรูปที่ดิน ว่าขณะนี้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีพื้นที่กว่า 40 ล้านไร่ มีเกษตรกร 2.8 ล้านครัวเรือน ซึ่งที่ดินที่มีอยู่นั้น ได้เสื่อมสภาพลงไปตามกาลเวลาและสภาพการใช้ประโยชน์ที่ดิน ส.ป.ก. จะต้องปฏิรูปการใช้ประโยชน์ในที่ดินและปฏิรูปเกษตรกรอย่างจริงจัง เนื่องจากที่ดินมีเท่าเดิม แต่เกษตรกรมีอายุมากขึ้น คนรุ่นใหม่ไม่อยากทำการเกษตร ตลาดสินค้าเปลี่ยน การศึกษาจะเปลี่ยน ดังนั้นส.ป.ก. จึงต้องคิดและวางแผนว่าจะปรับเปลี่ยนอย่างไรบ้างเพื่อให้ทันต่อสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป รวมทั้งในส่วนของการปรับกฎหมายที่บังคับใช้กับ ส.ป.ก. ต้องปรับเปลี่ยนตามสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย

ขณะที่กองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่มีวงเงินอยู่ประมาณ 3,500 ล้านบาท นั้น ได้มอบหมาย ส.ป.ก. ดำเนินการปรับเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งด้านการบริหาร ปรับโครงสร้าง ปรับบุคลากร เพื่อให้กองทุนฯ มีศักยภาพในการปฏิรูปงานปฏิรูปที่ดินได้อย่างแท้จริง