ราคาลำไยดีขึ้น! รมว.พาณิชย์เข็น 4 มาตรการกระจายผลผลิต พ่วง ‘FTA’ ส่งตลาดนอกไม่เสียภาษี

“สนธิรัตน์” รมว.พาณิชย์ เดินหน้าแก้ปัญหาลำไยล้นตลาด ตั้งเป้าปีนี้ราคาลำไยต้องดีกว่าปีที่แล้ว พร้อมเข็น 4 มาตรการทั้งรณรงค์ส่งเสริมบริโภคภายในประเทศ แปรรูปเพิ่มมูลค่าต่อยอดนวัตกรรม จัดหาตลาดเพิ่มช่องทางจำหน่ายทั่วประเทศ พร้อมใช้ข้อตกลงเอฟทีเอส่งลำไยไปต่างประเทศไม่ต้องเสียภาษี 

21 ก.ค. 61 – นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าจากการที่กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมมือกับสภาเกษตรกรแห่งชาติลงพื้นที่พบปะเกษตรกรชาวสวนลำไยมัดปุ๊ก (ลำไยมัดช่อ) บ้านร้องขุด อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกลำไยแปลงใหญ่ เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตและการส่งออกลำไยภาคเหนือ ป้องกันลำไยล้นตลาด เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมานั้นโดยมีเป้าหมายว่า ปีนี้ราคาลำไยต้องดีกว่าปีที่แล้วเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรจะต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

กระทรวงพาณิชย์ได้มีมาตรการบริหารจัดการลำไยสดสำหรับปีนี้ ได้แก่ ประการแรกผลักดันลำไยผลสดออกสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอินเดีย รัสเซียและยุโรป รวมถึงตลาดที่มีคนเอเชียอยู่ ประการต่อมากระจายลำไยออกนอกจังหวัดแหล่งผลิตเป้าหมาย 5,000 ตันผ่านตลาดประชารัฐ โมเดิร์นเทรด สถานีบริการน้ำมัน ปตท.และบางจาก รวมถึงไปรษณีย์ไทยทั่วประเทศซึ่งจะเริ่มส่งตั้งแต่ 23 กรกฎาคมนี้ และประการที่สามสนับสนุนการแปรรูปลำไย เพื่อเพิ่มมูลค่าโดยต่อยอดการใช้นวัตกรรม และประการสุดท้ายรณรงค์และประชาสัมพันธ์การบริโภคลำไย เบื้องต้นได้ประสานกับกระทรวงมหาดไทยเชื่อมโยงตลาดและจัดพื้นที่จำหน่ายทั่วประเทศ

สำหรับมาตรการห้ามนำเข้าลำไยของอินโดนีเซียในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ ไทยสามารถใช้ความตกลงการค้าเสรี (Free Trade Policy) หรือ เอฟทีเอ มองหาตลาดส่งออกอื่นๆ นอกเหนือจากอินโดนีเซีย โดยมอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเร่งเปิดตลาดลำไย ปัจจุบันไทยมีเอฟทีเอรวม 12 ฉบับกับคู่ภาคีรวม 17 ประเทศ และทุกฉบับได้ลดภาษีสินค้าลำไยและผลิตภัณฑ์ให้ไทยแล้ว มีเพียงความตกลงไทย-อินเดียที่อินเดียยกเลิกภาษีให้เพียงสินค้าลำไยสดเท่านั้น ขณะที่คู่ภาคีส่วนใหญ่ได้ยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าลำไยและผลิตภัณฑ์ให้ไทยแล้ว อาทิ ประเทศคู่ค้าสำคัญอย่างจีนและญี่ปุ่น รวมทั้งอาเซียน ยกเว้น สปป.ลาว ตอนนี้ไทยสามารถส่งลำไยไปขายในประเทศอาเซียน จีนและญี่ปุ่น โดยไม่ต้องเสียภาษีแล้ว

ด้านนายสมหมาย คำมาสาร ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การที่กระทรวงพาณิชย์ออกมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาลำไยได้รวดเร็วมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ระดับราคาผลผลิตลำไยปรับตัวสูงขึ้นกว่าปีก่อน กิโลกรัมละ 12 บาททำให้มีกำไรจากต้นทุนการผลิตกิโลกรัมละ 14 บาท

ราคาลำไยดีขึ้น! รมว.พาณิชย์เข็น 4 มาตรการกระจายผลผลิต พ่วง 'FTA' ส่งตลาดนอกไม่เสียภาษี 1