ปลอดภัย!สาวไทยติดภูเขาไฟเล่าระทึกได้ยินเสียงหินร่วงทั้งคืน แถมมีอาฟเตอร์ช็อก

30 ก.ค. 61 – จากกรณีแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ริกเตอร์ บนเกาะลอมบอก (Lombok) ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของอินโดนีเซีย เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 200 คนติดอยู่บริเวณด้านล่างภูเขาไฟรินจานี ต้องรอคอยความช่วยเหลือจากหน่วยงานกู้ภัยในพื้นที่ของประเทศอินโดนีเซีย

ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “หนูภา แว่น” ได้อัพเดตความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ว่า ขณะนี้จุดที่มีคนไทยอยู่ 3 ใน 4 จุด ทางเจ้าหน้าที่อินโดนีเซียได้ทำการอพยพนักท่องเที่ยวออกมาเรียบร้อยแล้ว เหลืออีกหนึ่งจุดที่เป็นจุดใหญ่สุดที่มีนักท่องเที่ยวไทยอยู่ประมาณ 300 คน ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ทางบก แต่ทางเจ้าหน้าที่กำลังเข้าพื้นที่ทางอากาศโดยเฮลิคอปเตอร์อยู่

“เมื่อคืนมีเสียงหินร่วงทุกชั่วโมง มีแผ่นดินไหว (อาฟเตอร์ช็อก) ช่วงตีสาม อากาศ 12 องศาเซลเซียส”

อย่างไรก็ตาม นายทรงพล สุขจันทร์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา เปิดเผยว่า จากเหตุดังกล่าวมีนักท่องเที่ยวทั้งหมดติดอยู่ตามจุดต่างๆ 826 คน เป็นคนไทย 239 คน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ช่วยคนไทยออกมายังพื้นที่ปลอดภัยได้แล้ว 115 คน ส่วนที่เหลือจะเป็นนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวบริเวณทะเลสาบ หรือปล่องภูเขาไฟ

สำหรับคนไทยที่ขึ้นไปบนเขาส่วนใหญ่จะแคมป์ปิ้ง ซึ่งมีอุปกรณ์พร้อมและมีไกด์ชาวอินโดนีเซียไปด้วย ส่วนที่ไปบริเวณแอ่งทะเลสาบ หากจะกลับ ก็ต้องเดินย้อนขึ้นไปบนเขา แต่ปัญหาคือเมื่อมีดินถล่มทำให้ปิดทางไม่สามารถเดินขึ้นไปบนเขาเพื่อกลับลงมาได้

ทั้งนี้มีหน่วยงานกู้ภัยอินโดฯเข้าไปในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือคนที่ติดอยู่แล้ว จำนวน 4 จุด และสามารถช่วยออกมาได้แล้ว 115 คน ซึ่งวันนี้จะได้มีการนำเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจ ว่าจะสามารถดำเนินการช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ได้อีก อย่างไรก็ตามระหว่างที่รอความช่วยเหลือ ทางที่ดีที่สุดถ้าไม่มีอาฟเตอร์ช็อกตามมา ก็จะต้องทำตามคำแนะนำของไกด์ท้องถิ่น

ปลอดภัย!สาวไทยติดภูเขาไฟเล่าระทึกได้ยินเสียงหินร่วงทั้งคืน แถมมีอาฟเตอร์ช็อก 1

ภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ค หนูภา แว่น