เผยดัชนีรายได้เกษตรกรพุ่ง 6.38% คาดเดือนสิงหาคมนี้ยังเพิ่มขึ้นอีก

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) เปิดเผยภาพรวมรายได้ของเกษตรกร วัดจากดัชนีรายได้เกษตรกรในเดือนกรกฎาคม 2561 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 6.38 ส่วนดัชนีราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นาเดือนกรกฎาคม 2561 ลดลงจากเดือนกรกฎาคมปีก่อนเล็กน้อย (ร้อยละ 0.93) สินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากปริมาณยางออกสู่ตลาดมากอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ภาวะการส่งออกชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลก สับปะรดราคาลดลงเนื่องจากมีปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดต่อเนื่อง และไก่เนื้อ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตยังคงออกสู่ตลาดมากกว่าความต้องการบริโภคที่เริ่มมีมาก

สินค้าที่ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ราคาเพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงปลายฤดูกาลเก็บเกี่ยว ผลผลิตหัวมันสำปะหลังออกสู่ตลาดไม่เพียงพอต่อความต้องการของโรงแป้งและลานมัน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาเพิ่มขึ้นเนื่องจากโรงงานอาหารสัตว์มีความต้องการอย่างต่อเนื่องและอยู่ในช่วงผลผลิตฤดูใหม่เริ่มทยอยออกสู่ตลาด ลำไยราคาเพิ่มขึ้นเนื่องจากความต้องการของตลาดภายในประเทศยังคงมากกว่าผลผลิตที่ออกสู่ตลาด ไข่ไก่ราคาเพิ่มขึ้นเนื่องจากปริมาณไข่ไก่ออกสู่ตลาดน้อย ซึ่งใกล้เคียงกับความต้องการบริโภคไข่ไก่ที่เริ่มมีมาก

ด้านดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนกรกฎาคม 2561 เพิ่มขึ้นจากกรกฎาคม 2560 ร้อยละ 7.37 สินค้าสำคัญที่ดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ยางพารา มันสำปะหลัง สับปะรด ปาล์มน้ำมัน ไก่เนื้อ และกุ้งขาวแวนนาไม ส่วนสินค้าสำคัญที่ดัชนีผลผลิตลดลง ได้แก่ ลำไย มังคุด เงาะโรงเรียน และสุกร

อย่างไรก็ตามแนวโน้มดัชนีรายได้และผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนสิงหาคม – กันยายนนี้ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว โดยสินค้าสำคัญที่มีผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ยางพารา ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปาล์มน้ำมัน ไก่เนื้อ ไข่ไก่ และลำไย