สธ.มอบรพ.วชิระภูเก็ตเป็นศูนย์กลางช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม

ปลัดสธ.เยี่ยมศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ รพ.วชิระภูเก็ต ติดตามการดูแลผู้ประสบภัยเรือล่ม หลังตั้งเป็นศูนย์กลางประสานดูแลผู้ประสบภัยและพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิต

วันที่ 7กรกฎาคม 2561 นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังประชุมร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ตำรวจ ทหาร เจ้าของบริษัทเรือ ว่า กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข โรงพยาบาล (รพ.) วชิระภูเก็ต บูรณาการการทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม ภายใต้การสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัด ขณะนี้อยู่ระหว่างการค้นหานักท่องเที่ยวที่สูญหาย เบื้องต้น ณ เวลา 08.00 น.ค้นพบ 33 ราย

ทั้งนี้ รพ.วชิระภูเก็ต ได้รับมอบให้เป็นศูนย์ One stop serviceในการพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตอย่างเป็นระบบตามหลักตำรวจสากล โดยมีทีมนิติเวชจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกอบด้วยแพทย์นิติเวช ทันตแพทย์ เจ้าหน้าที่ตรวจ DNA ช่างภาพทางการแพทย์ เป็นต้น จำนวน 4 ทีม และแพทย์นิติเวชจาก รพ.ระนองมาร่วมทำงาน สามารถตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ได้ ชั่วโมงละ 8 ราย

สธ.มอบรพ.วชิระภูเก็ตเป็นศูนย์กลางช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม 1

นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงานดูแลสำหรับผู้ประสบเหตุเรือล่มทั้งหมด อาทิ การติดตามผู้บาดเจ็บ ผู้สูญหาย การเยียวยาผู้ประสบภัย การประสานส่งกลับ โดยได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน จิตอาสา สมาคมนักธุรกิจยุคใหม่ไทย-จีน ช่วยเป็นล่าม รวมทั้งจัดทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) ประกอบด้วย จิตแพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาลจิตเวช ดูแลด้านสุขภาพจิตร่วมกับจิตอาสาและล่าม สำหรับญาติและผู้ร่วมทริปเดินทาง ระหว่างรอการค้นหาผู้ประสบภัยและรอการพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิต

ส่วนผู้บาดเจ็บที่เข้ารักษาเหลือนอนพักรักษา13 คน ใน 2 โรงพยาบาล คือ รพ.องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต 10 คน และรพ.วชิระภูเก็ต 3 คน ทุกคนอาการปลอดภัย อยู่ระหว่างฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ

“รมว.สาธารณสุข มีความห่วงใยมอบให้ผมมาดูแล เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ซึ่งเราพร้อมจะสนับสนุนดูแลเต็มที่ในทุกเรื่องร่วมกับหน่วยงานอื่นๆทั้งตำรวจ ทหาร ท้องถิ่น เอกชน อาสาสมัคร และจิตอาสา” ปลัดสธ. กล่าว

สธ.มอบรพ.วชิระภูเก็ตเป็นศูนย์กลางช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม 2