เปิดใจ ‘บ่าววี’ แต่งเพลง ‘ชีวิตแลกชีวิต’ สดุดี ‘จ่าสมาน’

“บ่าววี” แต่งเพลง “ชีวิตแลกชีวิต” สดุดี “จ่าสมาน” วีรบุรุษผู้กล้าแห่งถ้ำหลวง เผยแต่งเนื้อเพลงสด ไม่เรียบเรียง กลั่นออกมาจากหัวใจชายชาติทหารด้วยกัน พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคนขอให้ภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าสำเร็จด้วยดีไม่มีความสูญเสียอีก

หลังจากที่มีการสูญเสียจ่าเอกสมาน กุนัน หน่วยซีลนอกราชการผู้สละชีพในภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ก็มีบุคคลมากมายร่วมแสดงความอาลัยและสดุดีต่อการจากไปของจ่าสมานว่าเป็นผู้เสียสละอย่างแท้จริง

ล่าสุด พันจ่าอากาศเอกวีรยุทธิ์ นานช้า หรือ บ่าววี นักร้องเพลงเพื่อชีวิตและลูกทุ่งชื่อดัง ปัจจุบันรับราชการเป็นทหารอากาศที่กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ กองบัญชาการกองทัพอากาศ ดอนเมือง ได้ออกมาแต่งเพลงชื่อ “ชีวิตแลกชีวิต” เพื่อแสดงความไว้อาลัยและยกย่องเชิดชูจ่าเอกสมาน กุนัน หน่วยซีลที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ลำเลียงขวดอากาศภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อช่วยเหลือทีมหมูป่า โดยโพสต์คลิปวิดีโอเผยแพร่ทางยูทูป ซึ่งมีคนเข้ามารับชมจำนวนมาก

บ่าววี กล่าวว่า ได้แต่งเพลงชีวิตแลกชีวิตเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากรับทราบข่าวการสูญเสียของจ่าสมานสละชีพที่ถ้ำหลวง ตนน้ำตาไหลทันทีเพราะได้เห็นการทำงานของหน่วยซีลและเจ้าหน้าที่ทุกคนมีความทุ่มเท ตั้งใจและเสียสละอย่างแท้จริง ที่สำคัญไม่เคยยอมแพ้หรือย่อท้อแม้ว่าจะมีอุปสรรคมากสักเพียงใด ตนจึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะลุกขึ้นมาแต่งเพลงเพื่อมอบให้กับจ่าสมานนักรบผู้ยิ่งใหญ่เพื่อสดุดีในความกล้าหาญและความมีจิตอาสาเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

“ในฐานะที่รับราชการทหารและเป็นนักร้อง ผมมีความตั้งใจที่จะสร้างสรรค์เพลงนี้ขึ้นมาเพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคน แน่นอนว่า การทำงานกู้ภัยเช่นนี้ย่อมมีความสูญเสีย แต่ก็อยากให้ทีมงานทุกคนสู้ต่อไป เพลงนี้ผมแต่งด้วยหัวใจของชายชาติทหารเช่นเดียวกับจ่าสมาน ร้องจากหัวใจออกมาทันที ร้องแบบสดๆไม่จดเนื้อร้อง ไม่เรียบเรียง โดยใช้วิธีนั่งสมาธิ หลับตาแล้วนึกถึงจ่าสมานจึงร้องออกมาเป็นเพลงชีวิตแลกชีวิต”บ่าววี กล่าว

เนื้อร้องเพลง “ชีวิตแลกชีวิต”

ชาติชายนาวีชาติไทย ใจทหารกล้า

ชีวิตแลก ด้วยชีวิต ยอมอุทิศ ยอมพลีกาย

ชีวิตของลูกผู้ชาย นักทำลายใต้น้ำไทย

ชีวิตที่ยังเหลืออยู่ ชีวิตที่สู้ต่อไป

ภารกิจข้างหน้าไม่รู้เป็นอย่างไร แต่หัวใจฉันทนง

เกิดมาเป็นลูกผู้ชาย ต้องไว้ลายทหารกล้า

กอบกู้สิ่งศรัทธา ให้ได้มาเพื่อมวลชน

หลายคนเคยปวดร้าว หลายคนช่างสับสน

ชีวิต ของความเป็นคน รู้หรือไม่ หัวใจเหมือนกัน

ชีวิตแลกชีวิต คุณเคยคิดกันบ้างไหม

ชีวิตของใครๆ  มีมูลค่าเหมือนๆ กัน

จ่าเอก สมาน หัวใจผูกพัน  หน่วยซีลคือสำคัญ ขอต่อสู้เพื่อภารกิจ

เดินหน้าต่อไป ด้วยหัวใจของความมั่นคง เดินหน้าต่อไป ด้วยหัวใจที่ซื่อตรง

ลาออกจากราชการ ไปทำงานท่าอากาศยาน ด้วยหัวใจ พี่สมานอยากทำงานเพื่อมวลชน

ขอพร  ขอนุญาติ ให้ได้มาร่วมงานหน่วยซีล ชีวิตแลกแล้วได้ดี ชีวิตนี้เพื่อพลีมวลชน

หัวใจช่างศรัทธา ขอนับเวลาให้ทุกคน สดุดี คนหนอคน คนหนอคน จ่าเอกสมาน

เย้ เย้ เย้

ชาติชาย นาวีชาติไทย ใจทหารกล้า