เร่งกู้ศพติดใต้ซากเรือลึก 45 เมตร ปูพรมค้นหาผู้สูญหายอีก 1 ราย

ผู้ว่าฯภูเก็ตแถลงเร่งกู้ศพนักท่องเที่ยวติดอยู่ใต้ซากเรือลึก 45 เมตร ส่วนผู้สูญหายอีก 1 รายคาดอยู่บริเวณจ.กระบี่ พังงาและสตูล

วันที่ 11 กรกฎาคม ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จังหวัดภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แถลงว่า ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตจำนวน 45 คน พิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลเสร็จสิ้นแล้ว 43 คน สูญหาย 2 คน ฌาปนกิจศพแล้วจำนวน 5 ศพ นำกลับไปประกอบพิธี ณ ประเทศจีน 2 ศพ โดยในวันนี้จะมีการฌาปนกิจศพเพิ่มอีก 7 ศพ ทั้งนี้เรื่องการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาจังหวัดภูเก็ตมีความพร้อมในการอำนวยความสะดวกซึ่งจะต้องขึ้นอยู่กับความพึงพอใจและความต้องการของญาติผู้เสียชีวิต อย่างไรก็ตามในการสวดพระอภิธรรมศพจะมีขึ้นในทุกๆคืน โดยในช่วงเช้าของวันนี้มีการทำพิธีเรียกขวัญและสวดส่งวิญญาณที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง

พลเรือตรีเจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในนาม ศรชล.เขต 3 กล่าวว่าขณะนี้มีผู้สูญหายจำนวน 2 คน หนึ่งในนั้นมองเห็นว่าติดอยู่ใต้ซากเรือ เช้าวันนี้ได้ปล่อยกองกำลังออกไปกู้ซากเรือแล้วส่วนอีก 1 รายจะใช้แบบจำลองการเคลื่อนตัวของผิวน้ำซึ่งคาดว่าจะอยู่บริเวณเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ พังงาและสตูล

ด้านพันเอกศานติ  ศกุนตนาค เสนาธิการ  มณทลทหารบกที่ 45 กล่าวว่า ในนามกองทัพภาคที่ 4 โดยมณฑลทหารบกที่ 41 และ 45 ได้สนับสนุนการค้นหาอย่างต่อเนื่องโดยใช้เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำในการค้นหาผู้สูญหาย นอกจากนี้สั่งการให้กำลังพลเดินเท้าปูพรมบริเวณชายหาดที่คาดว่าน่าจะหายไปติดในจังหวัดกระบี่ภูเก็ตและพังงาซึ่งการค้นหาอย่างคงต้องดำเนินการต่อไป

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 ซึ่งเป็นผู้แทนจากกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจ้าท่าให้มากำกับดูแลในส่วนที่กรมเจ้าท่ามีความรับผิดชอบ ซึ่งได้ประสานงานกับศรชล.เขต 3 อย่างต่อเนื่อง คาดว่า 2 คนที่สูญหายอาจจะอยู่ใต้เรือ จึงจำเป็นจะต้องพลิกเรือเพื่อตรวจสอบให้แน่ชัด โดยต้องใช้เจ้าหน้าที่ที่มีความเชียวชาญเรื่องการกู้เรือเนื่องจากจุดดังกล่าวมีความลึกเกือบ 45 เมตร โดยการกู้เรือนั้นวางแผนจะใช้เครน 400 ตันในการทำเรือให้ตั้งตรงแล้วสูบน้ำออก การกระทำดังกล่าวจะไม่อนุญาตให้ผู้ใดเข้าไปยุ่งนอกจากเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ขณะนี้อุปกรณ์ในการกู้เรือยังเดินทางมาไม่ถึงจังหวัดภูเก็ตซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 10-15 วันสามารถกู้เรือได้แต่ต้องขึ้นอยู่ตามสภาพอากาศ