‘เพจประชาสัมพันธ์เชียงราย’ ติดลมบน! ไลฟ์สดข่าวจริงทีมหมูป่า สะท้อนภาพสื่อกรมประชาฯยุคใหม่

นายรัชพล งามกระบวน ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย ผู้ไลฟ์สดเกาะติดภารกิจช่วยชีวิตหมูป่าทางเพจ”PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย” ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการข่าว “คุยถึงแก่น” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT ถึงปรากฏการณ์เพจประชาสัมพันธ์เชียงรายมียอดผู้ติดตามแบบถล่มทลายมากกว่า 5 แสนคนว่า เพจนี้ก่อตั้งขึ้นมาจากแนวคิดไทยแลนด์ 4.0 ตามนโยบายของพลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งต้องการปรับภาพลักษณ์ต่างๆให้สื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เพจพีอาร์เชียงรายเป็นหนึ่งในสื่อที่ต้องการเข้าถึงประชาชน เมื่อเกิดเหตุการณ์ทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง ตนนำเสนอข้อมูลแบบตรงไปตรงมาด้วยการไลฟ์สดเกาะติดสถานการณ์ ทำให้เพจพีอาร์เชียงรายมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะข่าวสารมีความถูกต้องเชื่อถือได้ 100 % ซึ่งเป็นสิ่งที่เรายืนยันมาตลอด

นายรัชพล กล่าวว่า ขณะนี้มีคนติดตามข่าวทีมหมูป่าเยอะมาก แต่ประชาชนเริ่มไม่เชื่อมั่นในข่าวสารที่ออกจากสื่อต่างๆ จึงหันกลับมาให้ความสนใจในสื่อของเรา ซึ่งเป็นสื่อของกรมประชาสัมพันธ์ที่มีข้อมูลข่าวสารถูกต้องแม่นยำ 100% ซึ่งก่อนหน้านี้สื่อต่างๆแข่งขันนำเสนอข้อมูลให้เร็วที่สุดแต่เกิดความผิดพลาด ข้อมูลบิดเบือน แต่เราเป็นเพจเฟซบุ๊ค ซึ่งมีความเร็วอยู่แล้วแต่ยืนยันได้ว่าข้อมูลถูกต้อง 100% ทำให้ยอดการกดไลค์ กดติดตามและยอดแชร์สูงขึ้นเรื่อยๆ บางคลิปมียอดชมเกือบ 20 ล้าน ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้เห็นว่า ในภาวะวิกฤติข้อมูลข่าวสาร คนกลับมาให้ความสนใจสื่อของกรมประชาสัมพันธ์มากขึ้น

“ก่อนหน้านี้นำเสนอข่าวเชียงรายในด้านต่างๆ เช่น นโยบายรัฐบาล การขยายความจากนโยบายข้างบนลงสู่ระดับท้องถิ่น นำข้อมูลไปกระจายสู่ประชาชน นโยบายประชารัฐ อีกทั้งเชียงรายเป็นพื้นที่ชายแดน เรานำเสนออะไรออกไปคนจะสนใจมาก เช่นเรื่อง เศรษฐกิจการค้า เราก็ไปไลฟ์สดแถวบริเวณชายแดน คนติดตามตลอดแต่ไม่เยอะเท่าข่าวทีมหมูป่า”

นายรัชพล กล่าวอีกว่า ก่อนเกิดเหตุการณ์ทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง เราได้เริ่มทำเพจมา 2 เดือนกว่าๆ มีคนติดตาม 8 พันกว่าคน ค่อยๆขยับเรื่อยๆจากการไลฟ์สดหลายครั้งอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งมีคนติดตามมากกว่า 5 แสนคน ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์สำคัญ ส่วนใหญ่จะเข้ามาคอมเม้นท์ให้กำลังใจการนำเสนอ

“ผมพยายามไม่ให้ทุกคนเครียดจากการติดตามข่าวสารจากสื่อต่างๆ มีการเบรกอารมณ์ ดูจังหวะการไลฟ์สดด้วยการพาไปชมวิวทิวทัศน์สีเขียว พาไปดูต้นไม้เพื่อพักสายตา ดูแล้วสบายใจ พูดในแง่มุมต่างๆให้ผ่อนคลาย ไม่เค้นข่าว ไม่ขยี้ประเด็น และตอบโต้ข่าวมั่วข่าวลือ ผมจะไลฟ์ช่วงดึกๆเพราะเป็นช่วงเวลาข่าวโทรทัศน์หมดแล้ว แต่ทุกคนต้องการทราบว่าทีมหมูป่าว่าเป็นอย่างไร เพจเชียงรายจึงเป็นจุดที่ทำให้ทุกคนเข้ามาติดตามข่าว ถือเป็นปรากฏการณ์ที่เรียกได้ว่าคนเชื่อถือข่าวภาครัฐมากมายขนาดนี้”นายรัชพล กล่าวในที่สุด