ทูตจีนขอบคุณไทยค้นหาร่างผู้สูญหายเชื่อมั่นสัมพันธ์2ชาติแน่นแฟ้น

นายหลวี่ เจี้ยน (H.E.LYU JIAN) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย กล่าวระหว่างการรับร่างผู้เสียชีวิตรายสุดท้ายจากเหตุการณ์เรือล่มกลางทะเลภูเก็ต ว่ารัฐบาลจีนขอขอบคุณรัฐบาลไทย ทหาร ตำรวจและอาสาสมัครทุกคนที่ปฏิบัติภารกิจที่แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพระหว่างจีน-ไทย และมิตรภาพระหว่างประเทศ และขอฝากถึงพี่น้องชาวจีนทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน รัฐบาลจีนจะต้องค้นหาผู้สูญหายให้เจอ รักษาผู้บาดเจ็บและพากลับบ้าน ขณะนี้สามารถกู้ร่างของผู้เสียชีวิตรายสุดท้ายได้สำเร็จ

นายหลวี่ เจี้ยน กล่าวอีกว่า ส่วนขั้นตอนการเยียวยาก็สามารถดำเนินการได้ดี ทังโรงพยาบาล วัดและหน่วยงานต่างๆ ร่วมช่วยเหลือเป็นอย่างดี ทำให้การเยียวยาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อย่างไรก็ตามสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน สถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับรู้ถึงความเสียใจของครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ดังนั้น จะพยายามอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มกำลังความสามารถ

รัฐบาลจีนขอความร่วมมือจากรัฐบาลไทยในเรื่องกระบวนการสืบสวนหาสาเหตุเรือล่มครั้งนี้ ขอให้เป็นไปตามกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และอยากจะให้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียนที่จะนำไปสู่การเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีเพื่อการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยและจีน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนในเรื่องมาตรการด้านความปลอดภัย และเชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไทยที่มีร่วมกันในยุทธศาสตร์ด้านต่างๆโดยเฉพาะจีน ซึ่งมีปริมาณนักท่องเที่ยวมากที่สุดติดอันดับโลกและไทยซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลกจะได้ร่วมกันพัฒนาต่อไป

“ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน เปรียบเสมือนพี่น้อง หากเรามีการร่วมมือกันก็จะทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีอย่างแน่นแฟ้นตลอดไป”เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย กล่าว